• [Review] Tam Quốc Sát nội chiến - Đấu trí, tương tác... hay hơn Bang!?

    0 comments / Posted on by Breaker Day


    Tam Quốc Sát phiên bản nội chiến là Board Game được cộng đồng các bạn trẻ cực kì yêu thích. Thích lắm luôn ấy! Tam Quốc Sát được xây dựng từ nền móng của Bang!. Theo nhận xét của các "chuyên gia" bên mình, game còn nhiều nét hay và đặc sắc hơn cả Bang! nữa. Và bây giờ, các bạn hãy cùng BGV "đào sâu" vào thứ làm đảo điên giới trẻ thành phố những năm gần đây nhé.


    1. Cốt truyện

    Đúng như tên, Tam Quốc Sát lấy bối cảnh kỉ nguyên của các quân sư, thời kì tam quốc (được đề cập trong quyển tiểu thuyết lừng danh Tam quốc diễn nghĩa). Game mang lại những trận chiến cả phong cách bàn giấy và đời thực.

    Bạn sẽ trở thành những vị tướng danh chấn một phương như Quan Vũ, Lữ Bố ... những quân chủ chí tài chí sĩ như Tào Tháo, Tôn Quyền ... hay những vị quân sư kì tài mưu lược, một tay dựng sơn hà của Gia Cát Lượng hay hỏa kế vi mưu của Chu Du. 

    Trong chiến tranh, chỉ có thắng và bại, sống và chết. Bạn tiêu diệt tất cả địch nhân, bạn thắng. Đơn giản thế thôi nhưng thiên biến vạn hóa giữa mưu, và lược.

    Tam quốc - một thời đại thư hùng

    2. Cách chơi

    Mỗi người chơi sẽ điều khiển 2 tướng cùng màu, đồng thời đó sẽ là phe của họ. Nhiệm vụ của mọi người là tiêu diệt tất cả những người chơi khác màu của mình. Tất cả người chơi sẽ bắt đầu với 4 lá bài trên tay và sẽ rút thêm 2 lá bài vào đầu lượt.

    Những lá bài gồm 3 loại chính là bài cơ bản, công cụ và trang bị, mỗi lá có một chức năng riêng biệt. Mỗi người sẽ tuần tự có lượt và sử dụng bài tùy ý. Cứ vậy cho đến khi trên bàn chỉ còn những người thuộc cùng một phe.

    Mỗi tướng có một chức năng riêng và một số máu riêng. Tổng số máu của cả hai nhân vật sẽ là số máu của bạn (làm tròn xuống). Nếu bạn hết máu và không có cách hồi lại ngay, bạn chết và bị loại khỏi game. Tướng của bạn sẽ được đặt úp khi bắt đầu, do đó không ai biết bạn chắc chắn phe gì cho đến khi bạn lật tướng.

    Để kích hoạt kĩ năng nhân vật, bạn phải lật lá đó lên. Do đó cần sự cân nhắc giữa việc có kích hoạt kĩ năng và lộ phe hay ẩn nấp và đợi cơ hội. Tùy thuộc vào phong cách chơi của từng người. 

    Những cặp đôi trong lịch sử được tái hiện

    Nhận xét cách chơi:

    Tam Quốc Sát nói đơn giản thì đơn giản, phức tạp thì quá là phức tạp. Bạn không khó để bắt đầu làm quen với game nhưng để chơi giỏi yêu cầu lượng thời gian "tu" nhất định. Hai tướng, mỗi tướng có từ 1 đến 3 kỹ năng. Biết khi nào lật tướng, tướng nào có kỹ năng gì, nên đánh ai và dùng bài như thế nào là những kinh nghiệm bạn sẽ từ từ đúc kết ra sau hàng trăm trận chiến. 

    Có thể nói, Tam Quốc Sát mang đậm cái nét chiến tranh khi bạn càng đánh, càng nghĩ nhiều bạn càng giỏi. Một loại card game yêu cầu chiến thuật tư duy cao, đồng thời mức độ giao tiếp, thuyết phục cũng phải tốt.

    Những trận chiến nảy lửa ...

    Đôi khi bạn phải hợp tác với phe khác để chống lại một thế lực mạnh hơn (như điển tích của Thục và Ngô liên minh chống Ngụy). Đôi khi bạn phải biết ẩn nhẫn chờ đợi, chớp lấy thời cơ làm một kích động trời, lấy thế sét đánh không kịp bưng tai giành lấy chiến thắng.

    Các nước tính toán trở nên rắc rối hơn khi bạn có bộ tướng mở rộng. Dù cách chơi vẫn duy trì như cũ nhưng bạn có nhiều thứ phải "dè chừng". Cẩn thận là yếu tố cực kì quan trọng của một quân sư, cũng như một người chơi chí giỏi. Còn với bộ Thế bỉ thiên ... miễn bàn.

    Chiến thuật và cách đánh muôn hình vạn trạng, không trận nào giống trận nào, các cặp tướng phối hợp thiên biến vạn hóa đẩy giá trị chơi lại của game lên cao đáng sợ. Thật sự rất dễ nghiện một khi bạn đã bước vào vòng xoáy chiến tranh trong Tam Quốc Sát. Một Board Game rất tuyệt!

    Vô vàn chiến thuật và cách đánh khác nhau

    3. Thiết kế

    Tam Quốc Sát vốn là một bộ Board Game của Trung Quốc nhưng đã được BGV việt hóa lại cho phù hợp với cộng đồng chúng ta. Các lá nhân vật là hình những vị danh tướng, mưu sĩ và những nhân vật nổi tiếng thời tam quốc, tất cả được khắc họa rất tài tình cái nét đặc trưng cũng như tài năng của từng người.

    Bạn sẽ bắt gặp một Giả Hủ âm trầm, nhẫn nhịn ẩn sau bức màn đen, một Quách Gia phiêu du, tự tại nhưng gầy gò, ốm yếu, một Trương Phi vai năm tấc rộng thân mười thước cao ... Các lá bài sử dụng trong game cũng được chăm chút nhất định, bên dưới còn có những câu điển tích chép lại về chúng.

    Các lá công cụ là những kế sách thích ứng với hoàn cảnh trong khi những lá trang bị là các vật phẩm nổi tiếng đương thời như cây Thanh Long Uyển Nguyệt Đao của Quan Vũ hay Bát Trận Đồ nổi tiếng của Gia Cát Lượng. Hình ảnh trong game tuy không đến mức tuyệt mĩ nhưng cũng đã rất rất gần.


    4. Kết luận

    Là Board Game phát triển lên từ Bang! và có xu hướng vượt qua người tiền nhiệm của nó, Tam Quốc Sát rất đáng đồng tiền, đặc biệt với những bạn yêu thích lên kế hoạch chiến tranh hay các chương sử thi hào hùng một thời đại. Bạn có sẵn sàng tới đây và viết lên số phận riêng cho bản thân mình?

    Số phận kẻ gian hùng?

    Ưu điểm:

    - Chiến thuật nhiều, đa dạng, độ chơi lại cực kì cao.

    - Không khí hồi hộp, nghẹt thở. Giao tiếp tốt là một lợi thế.

    - Hình minh họa cực kì đẹp, miêu tả cái thần của nhân vật. 

    - Bối cảnh cuộc chiến Tam quốc cực kì hợp với game.


    Khuyết điểm:

    - Tương đối nặng, nhiều thứ để học nếu bạn muốn chơi tốt.

    - Giới hạn tối đa 12 người chơi.

    - Đôi khi không khí chiến trường sẽ trở nên căng thẳng, không phù hợp những nhóm bạn tìm kiếm vui vẻ, giải trí.


    5. Mở rộng

    Một bản mở rộng trong tam quốc chí mang đến những tướng mới với kĩ năng rắc rối hơn, đồng thời mở rộng tính toán chiến thuật của người chơi. Nếu bạn đủ tự tin quen thuộc với những tướng cơ bản, vậy tại sao không thử sức cùng những lá mở rộng, đảm bảo hay. 

    Ngoài ra Tam Quốc Sát còn một phiên bản mở rộng nữa tên Thế bỉ thiên, bổ sung thêm bài sử dụng. Chiếc xe bò Mộc Ngưu Lưu Mã nổi tiếng cũng góp mặt trong bộ Thế bỉ thiên này cùng nhiều lá phối hợp khác. Phiên bản này có nhiều nhận xét trái chiều nhau, người nói giúp nó hay hơn, người kêu làm game dở bớt, nếu bạn tìm kiếm một làn gió mới hay thích sưu tầm, vậy Thế bỉ thiên cũng không phải lựa chọn tồi.  


    Bạn muốn trải nghiệm trở thành một mãnh tướng hay người quân sư tài ba, có ngay ở: http://boardgamesviet.com/products/tam-quoc-sat-chi-noi-chien


    ---

    Người viết: Day Breaker - Board Games Việt


    Có thể bạn muốn đọc:

    [Review] Mall Of Horror - Board Game không dành cho người yêu hòa bình

    [Review] Fearsome Floors - Board Game cho người có khiếu hài hước lạ kỳ

    [Review] Pandemic - Mổ xẻ một "huyền thoại Co-op" nổi tiếng thế giới

    Xem thêm